Nghệ sĩ ghi-ta Đặng Ngọc Long: ''Dù sống ở đâu và làm ǵ, tôi vẫn là người Việt Nam!''
(14:13:00 28-05-02)

 

Nghệ sĩ ghi-ta Đặng Ngọc Long

Rất xởi lởi, dễ gần, nh́n anh và nói chuyện với anh, không ai có cảm giác rằng ḿnh đang được tiếp xúc với một nghệ sĩ ghi-ta rất nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam. Anh không vắng mặt trong bất cứ một buổi tập duyệt hay buổi thi nào của Đại nhạc hội ghi-ta toàn quốc vừa kết thúc tối qua. Nhất là đêm đầu tiên anh được ra mắt khán giả trong lễ trao giải, tiết mục của anh nằm gần cuối chương tŕnh, trong suốt hơn hai tiếng đồng hồ, sự hồi hộp, lo lắng thể hiện rơ trên gương mặt anh và không biết làm ǵ, anh lại cầm cây đàn ghi-ta của ḿnh để ôn luyện trước khi ra sân khấu.

Anh tâm sự với VASC Orient: ''Tôi thực sự hồi hộp khi được gặp lại những khán thính giả của ḿnh, nhất lại là trong một dịp trọng đại như Đại nhạc hội ghi-ta toàn quốc - một sự kiện lớn trong đời sống âm nhạc ghi-ta Việt Nam. Đúng 17 năm rồi, tôi mới được diễn trên sân khấu quê hương và tôi không thể nào xua những xúc động không thể ḱm nén được. Tôi được gặp lại thầy cô, bạn bè, những người thân trong gia đ́nh, được chứng kiến các em, một thế hệ mới đầy năng lực và ḷng say mê với bộ môn này, không c̣n ǵ vui hơn thế!''.

Trước sự cổ vũ và những tràng pháo tay nồng nhiệt của khán giả sau phần biểu diễn tuyệt vời của ḿnh với tác phẩm ''Núi rừng Tây Nguyên'' do anh sáng tác và biên soạn, anh đă nói trong niềm hạnh phúc rạng ngời trong ánh mắt: ''Tác phẩm này là tiết mục sau cùng trong mỗi buổi biểu diễn của tôi để giới thiệu với bạn bè quốc tế về núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ của quê hương ḿnh, và cứ sau mỗi buổi như vậy, khán giả lại yêu câu tôi chơi lại và có người đă nói với tôi rằng: ''Nghe anh đàn, tôi cảm giác như ḿnh đang được ở Tây Nguyên mặc dù tôi chưa bao giờ đến và chưa biết Tây Nguyên ở đâu cả''. Và điều tôi muốn tâm sự với những khán giả thân yêu của tôi: Dù tôi ở đâu và làm ǵ, tôi vẫn là người Việt Nam''.

Và một điều bất ngờ thú vị, anh đă tặng đĩa nhạc mới nhất của ḿnh (được sản xuất và bảo hộ bản quyền tại Đức) cho độc giả của Mạng thông tin trực tuyến VASC Orient như một món quà và một lời cảm ơn bởi những t́nh cảm họ đă dành cho anh. Để nghe và dowload đĩa nhạc này, quư vị và các bạn có thể vào địa chỉ: http://www.vnn.vn/vnn3/music/ 

 Nghệ sĩ Đặng Ngọc Long là người Việt Nam đầu tiên đoạt giải đặc biệt cuộc thi ghi-ta quốc tế mang tên Vi-la Lô-bốt tại Hungary vào năm 1987. Từ năm 1991, anh là giảng viên Trường Âm nhạc Béc-lin. Đặng Ngọc Long là người đă từng lưu diễn tại nhiều nước ở châu Âu, xuất bản nhiều sách, đĩa, tác phẩm cho ghi-ta và có hàng trăm thí sinh người nước ngoài theo học. Năm 1994, đă có một cuộc thi ghi-ta mang tên Đặng Ngọc Long tại Trường Âm nhạc Béc-nơ. Từ năm 2001, Đặng Ngọc Long là Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Liên hoan âm nhạc ghi-ta quốc tế tại CHLB Đức.

(Nhật Mai - VASC Orient)

http://www.vnn.vn/pls/news/ext_utls.htpage(8)